You are here:

CN.11.TN-A: Rao giảng Tin Mừng theo Thánh Ý Chúa

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

CN.11.TN-A: Rao giảng Tin Mừng theo Thánh Ý Chúa

“Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng, liền động lòng xót thương họ: vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn”

 

 

 

 

 

Chúa Nhật XI Thường Niên A

RAO GIẢNG TIN MỪNG THEO THÁNH Ý CHÚA

 

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng, liền động lòng xót thương họ: vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn, Người liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”. Và Người liền triệu tập mười hai môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế, để họ xua đuổi chúng, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Ðây là tên của mười hai tông đồ: trước hết là Simon cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em ông; Giacôbê con của Giêbêđê và Gioan em ông; Philipphê và Bartôlômêô; Tôma và Matthêu người thu thế; Giacôbê con của Alphê và Tađêô; Simon người Cananêô và Giuđa Iscariốt, kẻ nộp Người. Chúa Giêsu sai mười hai ông này đi và truyền lệnh cho các ông rằng: “Các con đừng đi về phía dân ngoại, và đừng vào thành các người Samaritanô. Nhưng tốt hơn, các con hãy đi đến cùng chiên lạc của nhà Israel trước đã, và rao giảng rằng: “Nước Trời đã đến gần”. Hãy chữa lành người liệt, phục sinh kẻ chết, chữa lành người phung, và xua trừ ma quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không”. (Mt 9, 36 – 10, 8).

_______________

SUY NIỆM

+ 1. Tất cả từ Tình Yêu

+Yêu thương con người. Yêu thương Giáo Hội.

Từ tấm lòng yêu thương con người, nhất là những con người bất hạnh.

“Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng, liền động lòng xót thương họ: vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn”

Đến yêu thương Giáo Hội. Yêu thương Giáo Hội là muốn cho Giáo Hội được lớn mạnh. Như lời chính Chúa Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện : “Lạy Cha chúng con ở trên trời. Chúng con nguyện danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Kinh Lạy Cha).

Giáo Hội Lữ Hành là Giáo Hội trần gian. Cần có những tâm hồn dấn thân phục vụ Giáo Hôi. “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”.

Cần có những Mục Tử vì Đoàn Chiên, thì cũng cần những Đoàn Chiên lắng nghe tiếng gọi mục tử, Tin Mừng không thể được loan truyền nếu chỉ có những tiếng nói đơn độc, khô khan, không có sự chung tay xây dựng và phát triển Giáo Hội.

Mỗi Tìn Hữu đều phải mang trong trái tim nỗi thao thức và trăn trở về “Sứ mạng Truyền Giáo”.Để thực hiện điều này, mỗi Tín Hữu đều phải yêu mến Giáo Hội và tự nguyện đóng góp theo khả năng mình với tất cả tấm lòng một phần lợi tức của mình như “Đồng tiền của bà góa” để góp phần phát triển Giáo Hội. "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình." (Mc 12:41-44).

Chúng ta có thể thấy rất rõ những nhu cầu trước mắt ngay ở những Giáo Hội địa phương quanh ta, Như: việc xây dựng Nhà Thờ, phát triển những giáo điểm, trợ giúp đồng bảo vùng quê hèo lánh;  đến những việc lớn lao hơn của Giáo Hội hoàn Vũ, như những việc làm bác ái từ thiện của cơ quan Tình Thương Caritas, cứu đói vùng nghèo đói như Châu Phi, thiên tai, những chương trình Giáo dục Khai Tâm , khai trí nhiều nơi…

Nếu Giáo Hội không có những hoạt động cụ thể, để có những việc làm thiết thực đóng góp vào sự xoa dịu những vết thương của nhân loại là góp phần phát triến và làm đẹp thế giới, thì làm sao Giáo hội có được ảnh hưởng của mình trong cộng đồng nhân loại, và tiếng nói của Giáo Hội sẽ không có trọng lượng đủ để người ta có thể lắng nghe. Và nếu tiếng nói của Giáo Hội chỉ là tiếng nói trống rỗng và mờ nhạt trì làm sao rao truyền Lời Chúa được. “Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin” (Gc 2,18).  “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17).

+ 2. Tìm thấy hạnh phúc trong Tình Yêu Chúa

Với lệnh truyền của Chúa Ki-tô chúng ta làm mọi việc vì yêu mến Đức Ki-tô, vì Ngài đã làm mọi việc vì yêu mến nhân loại, yêu mến chúng ta.

Một tình yêu đáp lại tình yêu. Dù tình yêu ta bé nhỏ, nhưng bằng tất cả tấm lòng. Từ Hang Đá Bê lem đến đỉnh Can-vê  là tình yêu cao cả cho nhân loại. Và chúng ta muốn loan báo đó cho mọi người được hay biết.

Chúng ta hạnh phúc vì chúng ta được may mắn hiếu biết để có thể kể về một chuyện tình sử tuyệt vời “Mối tình Trời với Đất” – Đêm Thánh vô cùng, giây phút tưng bừng, Đất với Trời se chữ Đồng - cho những người không hay biết. “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ người mà có, nhưng lại không nhận biết Người” (Ga.1,10)

Khi chúng ta tìm thấy hạnh phúc nơi Thiên Chúa, chúng ta biết lãnh nhận và biết cho đi, biết sống chan hòa yêu thương với nhau, và “nên một” trong tình yêu Thiên Chúa “Lạy Cha chí thánh, xin giữ gìn các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta” (Ga.17,11).

Những môn đệ được Chúa yêu thương, được “nên một với Chúa”, Được “lãnh nhận nhưng không” ơn sủng Tình Yêu của Chúa, cũng phải “cho nhưng không” Tình Yêu của Chúa, giúp họ biết Chúa, đem mọi người về với Chúa. “nên một trong Tình Yêu Thiên Chúa”. “Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người và trong mọi người.” (E. 4,4-6)

Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không”.

Lm. Antôn NGUYỄN VĂN TIẾNG


 

 

Đang có 83 khách và không thành viên đang online

12830379
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần rồi
Tháng này
Tháng rồi
Tất cả
772
16142
16914
12704699
310083
303367
12830379

Your IP: 18.223.21.5
Server Time: 2024-04-29 02:19:07